ELLIOTT WAVE THEORY

ทฤษฏี Elliott Wave สร้างขึ้นโดย Ralph Nelson Elliott ซึ่งเขาได้พัฒนามาจาก Down Theory โดยเนื้อหาบทสรุปของทฤษฎีนี้คือ Pattern หรือพฤติกรรมของราคามักจะมีพฤติกรรมเป็นลักษณะลูกคลื่น ส่วนตัวผมว่าเป็นทฤษฎีที่มึนงงพอสมควรในเรื่องการนับคลื่น คุณลองนั่งอยู่กะเพื่อนซักสามสี่คนแล้วลองเปิดกราฟราคาขึ้นมา จากนั้นให้ต่างคนต่างลองนับคลื่นดูสิ รับรองมีเถียงกันแน่นอน เพราะเทรดเดอร์แต่ละท่านก็มองคลื่นอาจจะไม่เหมือนกัน ( ขณะพิมพ์ บนชั้นในห้องด้านขวามือผมนี่ ElliotWave Book วางอยู่สองเล่มหนาๆ อ่านไปได้ 30% หลับ zz..Zz ) ซึ่งคร่าวก็ๆสามารถแจงรายละเอียดในแง่ของหลักการได้ดังนี้ 

ถ้ามีแรงกระทำย่อมมีแรงโต้ตอบ ซึ่งจะพอนึกภาพออกในการเทรดคือ เมื่อราคามีขึ้น มันก็ต้องมีลง และเมื่อมันลงถึงจุดนิ่งแล้ว มันก็พร้อมที่จะขึ้นในรอบต่อไปซึ่งภาษานักวิเคราะห์ทั้งหลายเขาเรียกว่า รีบาวน์ ( rebound )  หรือปรับฐาน ( retrace ) ลองดูรูปประกอบหลายๆรูปก็น่าจะพอเห็นภาพยิ่งขึ้น พยายามมองกราฟให้เป็นลูกคลื่นเยอะๆครับ เริ่มแรกคุณลองใช้ Indicator ที่ชื่อ Zig Zag ใน MT4 ช่วยดูก็ได้ครับ

การเข้าใจพฤติกรรมของราคาโดยอาศัยหลัก Elliott Wave จะทำให้เรารู้สถานะและแนวโน้มของมัน ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นในการ trade สามารถมองเห็นภาพใหญ่ และจุดในการเข้า ออกออเดอร์ที่ได้เปรียบ มีเป้าหมายที่ชัดเจน

 

 

 

 

Elliott Wave ประกอบด้วยลูกคลื่นในขาขึ้น 5 ลูก ( 1-2-3-4-5)  และลูกคลื่นในขาลง 3 ลูก (a-b-c) ในช่วงขาขึ้นเราเรียกว่า Impulse ส่วนขาลงเราเรียกว่า Correction ในหนึ่งรอบหรือ cycles ของ Elliott Wave นั้นจะเป็น series ของ impulse และ correction

ข้างต้นเป็นเพียงแค่หลักเบื้องต้นเท่านั้น Elliott Wave มีความซับซ้อนมากกว่านี้ หากมองอย่างละเอียดจะเห็นมีคลื่นเล็กซ้อนอยู่ในคลื่นใหญ่ประมาณนั้น โดยที่คลื่นขาขึ้นลูกที่ 1,2,3,4,5 สามารถรวบเป็นคลื่นลูกที่ 1 และหุ้นขาลง a,b,c สามารถรวบเป็นคลื่นลูกที่ 2 ก็ได้ 

 

นอกจากนั้นหากคุณลองศึกษาลึกเข้าไปอีก จะเห็นภาพว่า Elliott Wave ค่อนข้างจะสัมพันธ์กับตัวเลขของ Fibonacci เชื่อว่าเทรดเดอร์หลายๆท่านมักนำตัวเลขจาก Fibonacci มาใช้คำนวณเพื่อหาระยะและยอดคลื่นเพื่อความแม่นยำ

 

 
Visitors: 83,462