ศัพท์ประกันภัยเบื้องต้นที่ต้องรู้

" ต่อประกัน นึกถึงเรา " ศูนย์รวมประกันภัย.com โดย Since1982 จวบจนถึงปัจจุบัน เราทำงานด้านประกันภัยมายาวนานกว่า 40 ปี มีบริษัทประกันภัยที่น่าเชื่อถือ มั่นคง ให้คุณเลือกกว่า 30 บริษัท พร้อมนำเสนอกรมธรรม์ที่คุ้มค่า เป็นประโยชน์ต่อลูกค้ามากที่สุด ติดต่อได้โดยตรงทาง LINE/ InsuranceCenter

กรมธรรม์
เอกสารที่แสดงข้อตกลง เงื่อนไขต่างๆของสัญญาประกันภัย ในกรมธรรม์จะประกอบไปด้วยรายละเอียดมากมายอันเป็นเงื่อนไข และ ข้อตกลงต่างๆระหว่างผู้เอาประกันภัย และ ผู้รับประกันภัย

ผู้รับประกันภัย
คู่สัญญา ที่ตกลงจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทน หรือ ชดใช้เงินจำนวนหนึ่งให้แก่ผู้เอาประกันภัย หรือ ผู้รับประโยชน์

ผู้เอาประกันภัย
คู่สัญญาที่ตกลงจะส่งเบี้ยประกันภัยจำนวนหนึ่ง ให้แก่ผู้รับประกันภัยเมื่อเกิดภัยอันตรายขึ้น ผู้รับประกันภัยจึงจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัย

ค่าสินไหมทดแทน
ความเสียหายที่ผู้เอาประกันภัยเรียกร้องให้ผู้รับประกันภัยชดใช้ โดยความเสียหายดังกล่าว เป็นผลมาจากภัยตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และมีจำนวนตามที่เสียหายจริง

เบี้ยประกันภัย
จำนวนเงินที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องส่งใช้ให้กับผู้รับประกันภัย เนื่องจากสัญญาประกันภัยเป็นสัญญา ต่างตอบแทน ถ้าผู้เอาประกันภัยไม่ชำระเบี้ยประกันภัย และเกิดความเสียหายขึ้น ผู้รับประกันภัยก็อาจปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหมทดแทน ได้ จนกว่าผู้เอาประกันภัยจะชำระเบี้ยประกันภัยตามหน้าที่ของตน

ทุนเอาประกันภัย หรือ จำนวนเงินที่เอาประกันภัย
จำนวนเงินสูงสุดที่ผู้รับประกันภัยจะต้องชดใช้ เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้นตามสัญญา

ผู้รับประโยชน์
บุคคลภายนอกสัญญาประกันภัย ที่มีสิทธิ์เข้ามารับประโยชน์ในค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยนั้น ตามข้อตกลงของผู้เอาประกันภัย กับ ผู้รับประกันภัย ดังนั้น เมื่อมีผู้รับประโยชน์ตามสัญญาประกันภัยแล้ว ผู้เอาประกันภัย ไม่มีสิทธิ์ได้รับค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาอีกต่อไป ผู้รับประโยชน์อาจจะเป็นบุคคลเดียวกับผู้เอาประกันภัยเองก็ได้

ค่าเสียหายส่วนแรก Excess กับ Deductible ต่างกันอย่างไร

EXCESS เป็นค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ผู้ใช้รถจะต้องรับผิดชอบร่วมกับบริษัทประกันภัยตามที่ตกลง เช่น 1000 บาท เรียกว่าค่าเสียหายส่วนแรก แม้จะมีประกันชั้นหนึ่ง ก็ต้องจ่าย ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ไม่มีคู่กรณี ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายกับรถไม่ได้ อุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดจากการชน เช่น เสียหลักไถลลงข้างทาง แต่รถยังไม่พลิกคว่ำ

DEDUCTIBLE เป็นค่าเสียหายส่วแรกแบบภาคสมัครใจ ตกลงกันตอนที่คุณทำประกัน ว่าตุณจะยอมเสียให้กับทางบริษัทประกันทุกครั้งที่มีการเคลมอุบัติเหตุ*ในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิด ทั้งนี้จะนำไปเป็นส่วนลดในเบี้ยประกัน ซึ่งเงื่อนไขตรงงนี้จะถูกระบุอยู่ในกรมธรรม์

ซ่อมห้าง (เบี้ยห้าง) หรือที่เราเรียกกันว่า “ซ่อมศูนย์” คือการนำรถเข้าซ่อมกับศูนย์บริการรถยนต์ของยี่ห้อนั้นๆ โดยจะได้รับการบริการจากช่างมืออาชีพที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากทางศูนย์บริการ นอกจากนี้ยังมีส่วนงานผลิตที่ผลิตอะไหล่ของยี่ห้อ

รถยนต์นั้นๆ โดยตรง จึงทำให้คุณมั่นใจได้ว่าอะไหล่ที่คุณจะได้รับนั้นเป็นของใหม่ตามรุ่น มีมาตรฐาน ที่ส่งตรงมาจากโรงงานอย่างแน่นอน
นอกจากเรื่องของชิ้นส่วนรถยนต์แล้ว ยังมีระบบการทำงานที่เป็นมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รวมถึงการบริการที่ดี แต่ก็แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงตามไปด้วย

ซ่อมอู่ (เบี้ยอู่) คือการซ่อมรถยนต์ตามอู่ธรรมดาทั่วไปที่เราพบเห็น ซึ่งอาจจะเป็นอู่ใกล้บ้านที่รู้จักคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว โดยการให้บริการซ่อมอู่สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
อู่ในเครือประกัน : คืออู่ที่มีการรับรองมาตรฐานโดยบริษัทประกัน ที่บริษัทที่คุณทำประกันได้ทำสัญญาเอาไว้ หากคุณต้องการเคลมประกันรถยนต์ คุณก็สามารถนำรถเข้าไปซ่อมที่อู่ประเภทนี้ได้เลยโดยไม่ต้องสำรองจ่าย 
อู่นอกเครือประกัน : คืออู่ที่ไม่ได้รับรองมาตรฐานจากบริษัทประกัน หรืออย่างที่เรารู้กันว่าเป็นอู่ซ่อมธรรมดาทั่วๆ ไปนั่นเอง โดยอู่ประเภทนี้คุณจำเป็นต้องหาข้อมูลเองอย่างละเอียด คุณยังต้องสำรองจ่ายล่วงหน้าไปก่อนอีกด้วย และค่อยไปเบิกย้อนหลังกับบริษัทประกันรถยนต์ที่คุณทำไว้

Visitors: 85,971